Mức độ NLĐG |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Cộng |
I. Đọc- Hiểu - Ngữ liệu: Văn bản tự sự - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: 1 đoạn trích có độ dài khoảng 60 chữ |
- Nhận diện được phương thức biểu đạt. - Xác định được cặp từ trái nghĩa. |
- Hiểu được cụm từ "thế giới kì diệu" |
- Giải thích ngữ liệu có trong đoạn trích. | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
2 1 10% |
1 1 10% |
1 1 10% |
4 3,0 30% |
|
II. Tạo lập văn bản | - Viết 1 đoạn văn về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình | - Viết 1 bài văn biểu cảm (Loài cây em yêu) | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 2 20% |
1 5 50% |
2 7 70% |
||
Tổng số câu/ số điểm toàn bài Tỉ lệ % điểm toàn bài |
2 1 10% |
1 1 10% |
2 3 30% |
1 5 50% |
6 10 100% |
Phần | Câu | Đáp án | Biểu điểm |
I | 1 | Cặp từ trái nghĩa: đêm - ngày | 0,5 |
2 | Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là Tự sự | 0,5 | |
3 | "Thế giới kì diệu" đó là: - Là thế giới của những điều hay lẽ phải, thế giới của tình thương |
0,25 | |
- Là thế giới của tri thức, của những hiểu biết lí thú | 0,25 | ||
- Là thế giới của tình bạn, tình thầy trò cao đẹp | 0,25 | ||
- Là thế giới của những ước mơ, khát vọng,… | 0,25 | ||
4 | * Ý nghĩa: Niềm tin vào vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người, tin vào con đường đi lên bằng học vấn, tin vào tương lai tươi sáng đang chờ con của người mẹ. Cổng trường mở ra đồng nghĩa với việc cánh cửa tâm hồn trí tuệ của con người mở ra. | 1,0 | |
II. | 1 (2 điểm) |
HS viết đoạn văn: Trên cơ sở nội dung của đoạn trích, bày tỏ tình yêu của mình đối với mẹ. Về hình thức phải có mở đoạn, phát triển đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau chặt chẽ về nội dung và hình thức | |
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn và đảm bảo số câu | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề : bày tỏ tình yêu của em đối với mẹ. | 0,25 | ||
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: Vận dụng tốt các phương thức biểu đạt. Có thể viết đoạn văn theo ý sau: | 1,0 | ||
- Những kỉ niệm ngày đến trường đầu tiên khi vào học lớp 1 em vẫn nhớ như in. - Sáng sớm hôm đó mẹ gọi em dậy để chuẩn bị vệ sinh cá nhân và ăn sáng. - Xong xuôi, mẹ cho em được mặc bộ quần áo trắng tinh tươm và khoác chiếc cặp mới mẹ đã mua tặng em nhân ngày khai giảng. - Mẹ đã dặn dò em phải lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô. - Khi đến trường, em cũng nh bao bạn nhỏ khác đều háo hức đón chờ để nhận lớp với những người bạn mới. - Ngày đầu tiên đi học trong sáng mùa thu tháng 9, bầu trời trong xanh và gió mát trong lành đã để lại trong em bao kỉ niệm đẹp về quãng đường học sinh. |
|||
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề. | 0,25 | ||
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. | 0,25 | ||
2 (5 điểm) |
Viết bài văn biểu cảm Đề: Loài cây em yêu (cây chuối, dừa, mít, ổi,…) |
||
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Các phần, câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. |
0,25 | ||
b. Xác định đúng đối tượng biểu cảm. | 0,25 | ||
c. Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo các ý sau: | |||
* Mở bài. Giới thiệu về loài cây em yêu. |
0,5 | ||
* Thần bài 1. Biểu cảm về các đặc điểm của cây: - Em thích màu của lá cây,… - Cây đơm hoa vào tháng… và hoa đẹp như… - Những trái cây lúc nhỏ… lúc lớn… và khi chín … gợi niềm say xưa hứng thú ra sao? - Miêu tả lại niềm thích thú khi được hái những trái cây và thưởng thức nó. - Mỗi khi mùa quả qua đi, trong em lại nhóm lên một cảm giác đợi mong mùa quả mới như thế nào? - Với riêng em, em thích nhất đặc điểm gì ở loài cây đó? 2. Có thể kể một kỉ niệm sâu sắc của bản thân với loài cây trên |
3 | ||
* Kết bài. Khẳng định lại tình cảm yêu quý của em với loài cây. |
0,5 | ||
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, có cảm xúc | 0,25 | ||
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. | 0,25 | ||
Tổng điểm | 10,0 |
Nguồn tin: Giáo viên: Thái Thị Hải
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn